ไต้หวัน 1

กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนแถลงการณ์ว่า กำลังเดินหน้าซ้อมรบใหญ่รอบ ไต้หวัน ต่อไปอีก แม้ก่อนหน้านี้ระบุว่า การซ้อมรบได้สิ้นสุดลงตั้งแต่เมื่อวานนี้ (7 ส.ค.)

ศูนย์บัญชาการภาคพื้นตะวันออกของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนระบุว่า จะเดินหน้าซักซ้อมรับมือการโจมตีจากเรือดำน้ำ และการยกพลขึ้นบก บริเวณน่านน้ำรอบเกาะไต้หวันต่อไป แม้ว่าตามกำหนดการณ์เดิม การซ้อมรบใหญ่นาน 4 วันต้องสิ้นสุดลงตั้งแต่เมื่อวานนี้ก็ตาม

การซ้อมรบใหญ่ของจีนครั้งนี้มีขึ้น หลังประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ นางแนนซี เพโลซี ได้เดินทางเยือนไต้หวันครั้งประวัติศาสตร์ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยถือเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงสหรัฐฯ ที่เยือนไต้หวันคนแรกในรอบ 25 ปี

สรุปการเดินทางเยือน ไต้หวัน ของเพโลซี

แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ใช้เวลาราว 20 ชั่วโมงอยู่ในไต้หวัน หลังเดินทางด้วยเครื่องบินถึงไต้หวันเมื่อกลางดึกวันที่ 2 ส.ค. ก่อนที่วันที่ 3 ส.ค. ได้เดินทางไปรัฐสภาไต้หวัน และหารือกับประธานาธิบดีไช่ อิง-เหวิน ที่ทำเนียบประธานาธิบดี พร้อมประกาศว่า “สหรัฐฯ จะไม่ทอดทิ้งคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้กับไต้หวัน

ด้านรัฐบาลจีนตอบโต้ด้วยการประกาศจัดการซ้อมรบด้วยกระสุนจริงยาวนาน 4 วัน นับตั้งแต่วันนี้ ในหลายจุดรอบเกาะไต้หวัน

แต่ก่อนหน้าที่จะเริ่มการซ้อมรบ กระทรวงกลาโหมไต้หวันรายงานว่า เมื่อ 3 ส.ค. ว่า จีนได้ส่งเครื่องบินรบมากถึง 27 ลำเข้ามาในน่านฟ้าทางการทหารของไต้หวัน ทำให้ไต้หวันต้องส่งเครื่องบินรบขึ้นเตือนให้เครื่องบินรบจีนล่าถอยออกไป

กระทรวงกลาโหมไต้หวันยังเปิดเผยว่า ได้ตรวจพบอากาศยานที่ระบุตัวตนไม่ได้ แต่คาดว่าเป็นอากาศยานไร้คนขับ หรือโดรน บินเหนือหมู่เกาะจินเหมิน ซึ่งได้หวันได้ยินพลุไฟเพื่อขับไล่ พร้อมยกระดับเตือนภัยมากขึ้น

ซ้อมรบใหญ่จีนรอบเกาะ ไต้หวัน ใหญ่แค่ไหน

การซ้อมรบระหว่างวันที่ 4-7 ส.ค. ที่ผ่านมา มีการยิง “กระสุนจริงระยะไกล” บริเวณ 6 จุดรอบเกาะไต้หวัน โดยจุดซ้อมรบที่ใกล้เกาะไต้หวันที่สุด อยู่ห่างจากชายฝั่งไต้หวันเพียง 20 กิโลเมตรเท่านั้น

หนังสือพิมพ์ของรัฐบาลจีน โกลบอลไทม์ รายงานอ้างอิงนักวิเคราะห์ทางการทหารว่า การซ้อมรบใหญ่ครั้งนี้ จะมีการดำเนินการอย่าง “ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน” และยิงขีปนาวุธพาดผ่านไต้หวันเป็นครั้งแรก

กระทรงกลาโหมไต้หวันเตือนว่า “พื้นที่ซ้อมรบของจีนในครั้งนี้ ล่วงล้ำเข้ามาในน่านน้ำของไต้หวัน” และ “เป็นการกระทำที่ท้าทายระเบียบสากล”

ทางการไต้หวันได้เตือนให้เรือต่าง ๆ เลี่ยงพื้นที่ซ้อมรบดังกล่าว และหาเส้นทางเดินเรือใหม่ พร้อมเจรจากับญี่ปุ่นและฟิลิปปินส์ ให้อำนวยความสะดวกเส้นทางบินทางอากาศใหม่ด้วย

ไต้หวัน 2

สหรัฐฯ กำลังเล่นกับไฟ

ระหว่างการแถลงร่วมกับนางเพโลซีเมื่อ 3 ส.ค. ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ยอมรับว่า ไต้หวันกำลังเผชิญกับ “ภัยคุกคามทางการทหารที่เพิ่มขึ้น”

ด้านรัฐมนตรีต่างประเทศกลุ่มจี 7 หรือกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก ประกอบด้วย แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น สหราชอาณาจักร และสหรัฐฯ ได้ออกแถลงการณ์ร่วมเตือนจีนว่า การซ้อมรบครั้งนี้จะบั่นทอนเสถียรภาพในภูมิภาค

ใจความสำคัญของแถลงการณ์ระบุว่า “ไม่มีความชอบธรรมที่จีนจะใช้การเดินทางเยือนไต้หวันของนางเพโลซี เป็นเหตุผลในการดำเนินกิจกรรมทางทหารเชิงคุกคามในช่องแคบไต้หวัน เพราะเป็นเรื่องปกติที่นักการเมืองจากนานาประเทศจะเดินทางเยือนประเทศต่าง ๆ”

นางเพโลซี ถือเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่สุดของสหรัฐฯ ที่เดินทางเยือนไต้หวันในรอบ 25 ปี โดยเดินทางไปไต้หวัน ในฐานะส่วนหนึ่งของการเดินสายเยือนเอเชีย เธออยู่ในเกาหลีใต้วันที่ 4 ส.ค. เพื่อเข้าพบประธานสมัชชาแห่งชาติเกาหลีใต้ นายคิม จิน-พโย โดยคาดว่าจะหารือถึงประเด็นความมั่นคงในภูมิภาค ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก

จีนเคยเตือนสหรัฐฯ แล้วว่า อย่าให้นางเพโลซีเดินทางเยือนไต้หวัน เพราะ “ละเมิดอธิปไตยของจีน ด้วยข้ออ้างเรื่องประชาธิปไตย” รัฐมนตรีต่างประเทศจีน นายหวัง ยี่ กล่าว

“ใครก็ตามที่เล่นกับไฟ จะไม่พบจุดจบที่ดี และใครก็ตามที่ท้าทายจีน จะต้องถูกลงโทษ”

ด้านนางเพโลซี ออกแถลงการณ์ภายหลังเสร็จสิ้นการเดินทางเยือนไต้หวันว่า จีนไม่สามารถ “ห้ามผู้นำโลก หรือใครก็ตาม ไม่ให้เดินทางไปไต้หวันเพื่อแสดงความเคารพถึงประชาธิปไตยอันเฟื่องฟู ฉายแสงถึงความสำเร็จ และตอกย้ำความมุ่งมั่นที่จะร่วมมือกันต่อไป”

จีนจะเผด็จศึก ไต้หวัน จริงหรือ

สตีเฟน แม็กโดเนลล์ ผู้สื่อข่าวบีบีซีประจำกรุงปักกิ่ง มองว่า ความท้าทายสูงสุดต่อความมั่นคงในภูมิภาค จริง ๆ แล้ว อาจเป็นจุดยืนของไต้หวันในความรับรู้ของประชาคมโลกนั้นแปลกประหลาด เหมือน “เกมเสแสร้งครั้งใหญ่” ที่เริ่มเสแสร้งยากขึ้นเรื่อย ๆ

จีนแสร้งบอกว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของอธิปไตยจีน ทั้งที่ไต้หวันเก็บภาษีประชาชนของตนเอง ลงคะแนนเลือกรัฐบาลของตนเอง ออกหนังสือเดินทางให้ประชาชนเอง รวมถึงมีกองทัพเป็นของตนเอง

ส่วนสหรัฐฯ ก็เสแสร้งว่า ไม่ได้ปฏิบัติกับไต้หวันในฐานะประเทศเอกราช ทั้งที่จำหน่ายอาวุธขั้นสูง รวมถึงมีเจ้าหน้าที่ระดับสูงเดินทางเยือนอยู่เป็นเนือง ๆ และเป็นการเดินทางเยือนที่ดูเหมือนเป็นทางการ

แม็กโดเนลล์มองว่า เกมเสแสร้งนี้มีเป้าหมายเพื่อคงสถานะปัจจุบันของความตึงเครียดจีน-ไต้หวัน แต่มันก็เป็นเกมที่เปราะบางมากเสียจนพังทลายลงมาได้ไม่ยาก และภัยคุกคามต่อโลกอยู่ตรงที่รัฐบาลจีนต้องการให้เกมนี้พังทลายลง

แม็กโดเนลล์ มองว่า ถ้าจีนโจมตีไต้หวัน จะต้องดำเนินการยกพลขึ้นบกครั้งใหญ่ ผ่านช่องแคบที่คลื่นลมมรสุมรุมเร้า จากนั้นต้องขุดสนามเพลาะยิงสู้รบกับศัตรูที่ต่อสู้เพื่ออิสรภาพของตนเอง แต่สงครามเช่นนี้อาจยาวนาน จนทำให้จีนต้องถูกโดดเดี่ยวจากประชาคมโลก เพื่อลงโทษต่อการรุกรานไต้หวัน จนส่งผลกระทบหนักต่อเศรษฐกิจ ที่มีขนาดใหญ่อันดับ 2 ของโลก

และถึงแม้กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนจะชนะ จีนก็ต้องปกครองประชาชนหลายล้านคนของไต้หวัน ที่มีทัศนคติต่อต้านรัฐบาลจีน ซึ่งเป็นสิ่งที่จีนเองก็ตระหนักดีหากใช้กำลังยึดไต้หวันจริง ๆ

ยกเลิกเที่ยวบิน เปลี่ยนเส้นทางบิน

สนามบินนานาชาติเถาหยวนของไต้หวันแถลงว่า การซ้อมรบของจีนทำให้ต้องยกเลิกเที่ยวบินกว่า 50 เที่ยวเมื่อ 4 ส.ค.

โคเรีย แอร์ แถลงว่าได้ ยกเลิกเที่ยวบินจากสนามบินอินชอนไปไต้หวันในวันที่ 5 และ 6 ส.ค. ส่วนสายการบินเอเชียนาแอร์ไลน์ บอกว่า ได้ยกเลิกเที่ยวบินไปไต้หวันในวันศุกร์ด้วย

ส่วนการบินไทยได้แจ้ง ยกเลิกเที่ยวบิน TG632 เส้นทางกรุงเทพฯ-ไทเป และ TG 633 เส้นทางไทเป-กรุงเทพฯ ของวันที่ 4 ส.ค. ส่วนเที่ยวบินในวันอื่นนั้น การบินไทยจะประเมินสถานการณ์อีกครั้ง หากมีการยกเลิกเที่ยวบิน เลื่อน หรือปรับเปลี่ยนเวลาจะแจ้งไปยังผู้โดยสารโดยตรง

ทั้งนี้ กรณีจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนเส้นทางบิน เบื้องต้นการบินไทยมีแผนเลี่ยงบินไปยังน่านฟ้าฟิลิปปินส์ หรือบินข้ามน่านฟ้าจีนโดยตรง ซึ่งจะต้องดำเนินการขออนุญาตทำการบิน

ต่อมาการบินไทยแจ้งว่าได้ปรับเส้นทางบินที่บินสู่ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ โดยทำการบินผ่านน่านฟ้าประเทศฟิลิปปินส์เป็นหลัก เพื่อปฏิบัติตามคำแนะนำของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ที่ออกประกาศเตือนสายการบินของไทย ให้หลีกเลี่ยงเส้นทางการบินเหนือน่านฟ้าไต้หวัน หลังจากที่สาธารณรัฐประชาชนจีนออกประกาศผู้ทำการในอากาศ (NOTAM) และได้เตือนสายการบินที่ดำเนินการในเอเชียให้หลีกเลี่ยงเส้นทางบินรอบ ๆ ไต้หวัน ระหว่าง 4-7 ส.ค.


ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง
เจิ้ง ฉินเหวิน: การแข่งขันเตะเทนนิสสไตล์เจิ้ง
สูตรอาหารคลีนกินไม่ซ้ำ รับรองไม่เบื่อแถมมีประโยชน์
Everything You Wanted to Know About mega city’s
สถานที่นอกเส้นทางที่ดีที่สุดของญี่ปุ่น (2)
ติดตามข่าวอื่นๆได้ที่ https://www.etvsoft.com/
สนับสนุนโดย  ufabet369
ที่มา www.bbc.com